உபநயனம் – முடிவுரை

This article is part 15 of 15 in the series உபநயனம்

கல்வி மற்றும் நடத்தைக்கான விதிமுறை[1]

வேதம் கற்பதன் குறிக்கோள் மந்திரங்களை மனப்பாடம் செய்வது மாத்திரம் அல்ல. பாடத்தின் பொருளையும் மாணவர்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும். பண்டைய அறிஞர்கள் பலர் குருட்டு மனப்பாடத்தை கண்டனம் செய்தும், பொருளுணர்ந்து (தியானித்து) பயில்வதைப் போற்றியும் உள்ளனர். இவ்வாறிருப்பினும், பல நூற்றாண்டுகளாக வேதம் பயின்றவர்கள் பொருளறியாமல் அவற்றை மனனம் மாத்திரமே செய்து வந்தனர். இது இன்றும் தொடர்கிறது.

பிரம்மசாரியின் நடத்தைக்கான கோட்பாடுகளை பல நூல்கள் விதிக்கின்றன. அவற்றுள் சில:

Pratyutthāna – ஒரு நபரை வரவேற்கும்போது எழுந்து நிற்பது

Abhivādana – பிறரை (குறிப்பாக வயதில் மூத்தவர்களை) வணங்குவது

Upasaṅgrahaṇa – குரு(அல்லது பிறர்) பாதத்தைத் தொட்டு வணங்குவது

Pratyabhivāda – எதிர் வணக்கம் செலுத்துவது

Namaskāra – 'நம:' என்று கூறி பணிவாக குனிவது

Upasaṅgrahaṇaத்தில் ஒருவன் தனது காதைத்தொட்டுக்கொண்டு, "நான் வணங்குகிறேன்!", என்று கூறி தனது கோத்திரத்தையும் பெயரையும் குறிப்பிட்டு, தலை குனிந்து குருவின் பாதத்தைத் தொட்டு வணங்குகிறான். Abhivādanaத்தில் (பிறரது) பாதத்தைத் தொடுவதில்லை; வணங்க நினைப்பவரது பாதத்தைத் தொடுவதும் தொடாததும் அவரவர் இஷ்டம். Pratyutthāna செய்த பின்பே abhivādana செய்ய வேண்டும்.

அபிவாதனத்தின்போது, சிறுவன் தனது பெயர் (ஆன்மீக சடங்குகளில் அவன் பயன்படுத்தும் பெயர்)[2], கோத்திரம் (பரம்பரை), pravaras (புகழ்பெற்ற மூதாதையர்கள் பெயர்கள்;பொதுவாக மூன்று, ஐந்து அல்லது ஏழு தலைமுறையினர்), சூத்திரம் (அவனது குடும்பத்தினர் (குறிப்பாக தகப்பனார் பக்கத்தவர்) பின்பற்றும் தர்ம சூத்திரங்கள் மற்றும் கிருஹ்ய சூத்திரங்கள், மற்றும் சாகை (அவனது தகப்பனார், பாட்டனார் போன்றோர் பயின்ற  வேதத்தின் குறிப்பிட்ட கிளைகள்) போன்றவற்றைக் குறிப்பிடுகிறான். உதாரணமாக, Abhivādaye, Aṅgirasa-Bṛhaspati-Bhāradvāja trayārṣeya pravarānvita, Bhāradvājagotraḥ, Āpastambasūtraḥ, Yajuśśākhādhyāyī, Śrī Śrīnivāsarāghavaśarman nāmaham asmi bhoḥ.

Upākarma – புது வருட தொடக்கம்

Upākarma’ என்றால் ‘upakrama’ அல்லது ‘prārambha' அல்லது 'தொடக்கம்' என்று பொருள். பள்ளித்துவக்கம் வருடாவருடம் நடைபெறுவதைப்போல இதுவும் வருடாந்திரம் நடைபெறும். பொதுவாக, சிறிய இடைவேளைக்குப்பின் ஒவ்வொரு முறை வேத பாடங்களைத் தொடங்கும்போதும் இது நடைபெறும். பொதுவாக, பூணூலும், தண்டமும் மாற்றப்படும். வருட முடிவில் ‘utsarjana’ என்கிற சடங்கு நடைபெறும். இதன் பிறகு மீண்டும் உபாகர்மமாகும்வரை கல்வி கற்கக்கூடாது.

முடிவுரை

உபநயனச் சடங்கு ஒரு சிறுவனது வாழ்வின் புதிய அத்தியாயத்தின் துவக்கம். இதன்மூலம், மழலைப் பருவத்திலிருந்து வெளிவந்து அவன் கவனமாக கல்வி கற்று, ஒழுங்கான வாழ்க்கை வாழ்கிறான். அந்த பாலகன் ஒரு வழிப்போக்கனாக, கடினமான ஞான மார்க்கத்தை பின்பற்றத் தயாராகிறான் என்பதை இச்சடங்கு குறித்த ஒரு கருத்து சுட்டிக்காட்டியது. இறுதி இலக்கை அடைய, அவன் கல் போல உறுதியாக இருக்க வேண்டும். தனது குருவின் உள்ளத்தோடும், மனத்தோடும் ஒன்றி வாழ வேண்டும். நீண்ட, தனிமையான இப்பயணத்தில் அவனுக்குதவ தேவர்களும், இயற்கை சக்திகளும் உறுதி அளிக்கின்றன. Kṣātra மற்றும் சக்தியைக் குறிக்கும் இந்திரனும், brāhma மற்றும் தேஜஸ்ஸைக் குறிக்கும் அக்னியும் அவனுக்கு வழிகாட்டியானார்கள்.[3] இப்பாதையில் அவன் சரியாக நடைபயின்றால், அவன் வாழும் இடத்தில் அவனொரு மாமேதையாக, மேதகு உயர் குடிமகனாக விளங்கி, உலக முன்னேற்றத்துக்கும் வழிவகுக்கிறான்.

இக்கட்டுரை திரு ஹரி ரவிகுமாரது “Upanayana – A Gentle Introduction” என்கிற ஆங்கில கட்டுரைக்கான மொழிபெயர்ப்பு.

திரு பிரதீப் சக்ரவர்த்தி, ஷதாவதானி டாக்டர் ஆர் கணேஷ், டாக்டர் கோடி ஶ்ரீகிருஷ்ணா, திரு ஷஷி கிரன் பி என், மற்றும் திரு அர்ஜுன் பரத்வாஜ் ஆகியோருக்கு எனது மனமார்ந்த நன்றிகள்.

 
நூற்பட்டியல்

Achari, Sri Rama Ramanuja. Saṁskāras: The Hindu Sacraments. Srimatham, 2015 http://www.srimatham.com/uploads/5/5/4/9/5549439/hindu_samskaras.pdf

Devuḍu. Mahādarśana. Bangalore: Devuḍu Pratiṣṭhāna, 2009

H H Sri Rangapriya Swami’s lecture on the Gāyatrī mantra

Harshananda, Swami. Upanayana: Sandhyāvandana and Gāyatrīmantrajapa. Chennai: Sri Ramakrishna Math.

Harshananda, Swami. A Concise Encyclopaedia of Hinduism. Volume 3. R-Z. Bangalore: Ramakrishna Math, 2008

Kane, Pandurang Vaman. History of Dharmaśāstra. Vol. II, Part I. Poona: Bhandarkar Oriental Research Institute, 1941

Pandey, Rajbali. Hindu Saṁskāras: Socio-Religious Study of the Hindu Sacraments. New Delhi: Motilal Banarasidass, 1969

Ṛgvedasaṃhitā. Vol. 17. Ed. Rao, H. P. Venkata. Mysore: Sri Jayachamarajendra Vedaratnamala, 1948-62

Śatāvadhāni Dr. R Ganesh’s seven-part lecture series in Kannada titled Ṣoḍaśa-saṃskāragaḻu at Gokhale Institute of Public Affairs (GIPA) in December 2005

The Sixteen Samskaras http://cincinnatitemple.com/articles/SixteenSamskaras.pdf

 
அடிக்குறிப்புகள்

[1] HDS, pp. 334-35

[2] நாமகரண சடங்கின்போது பொதுவாக ஒரு குழந்தைக்கு மூன்று பெயர்கள் வழங்கப்படுகின்றது-ஒன்று உலகத்தார் வழங்குவதற்கானது, இரண்டாவது நண்பர்களும் சுற்றத்தாரும் வழங்குவதற்கானது, மூன்றாவது ஆன்மீக சடங்குகளுக்கானது

[3] இந்திரன்-வலிமை, வீரம், உறுதி ஆகியவற்றை குறிப்பவனும்கூட; ஆதித்யன் (வானில்), அக்னி (மண்ணில்) – ஒளி, வெப்பம் மற்றும் திறமையைக் குறிக்கின்றனர்; அண்ட ஒழுங்கைக் குறிப்பவன் வருணன், இவ்வண்டத்திற்கு நாம் செலுத்தவேண்டிய கடன்களை நினைவுபடுத்துபவன் இவன்

Author(s)

About:

Hari is a writer, translator, violinist, and designer with a deep interest in Vedanta, Carnatic music, education pedagogy design, and literature. He has worked on books like The New Bhagavad-Gita, Your Dharma and Mine, Srishti, and Foggy Fool's Farrago.

Translator(s)

About:

Sripriya Srinivasan is a Computer Science Engineer with a deep interest in literature, philosophy, science, and translation. She has translated two books into Tamil: Dr. A P J Abdul Kalam and Dr. Y. S. Rajan’s'Scientific Indian' (as கலாமின் இந்தியக் கனவுகள்) as well as 'The New Bhagavad-Gita' by Koti Sreekrishna and Hari Ravikumar (as பகவத்கீதை தற்காலத் தமிழில்). Tamil being her mother tongue, she hopes to contribute to its literature.

Prekshaa Publications

Prekṣaṇīyam is an anthology of essays on Indian classical dance and theatre authored by multifaceted scholar and creative genius, Śatāvadhāni Dr. R Ganesh. As a master of śāstra, a performing artiste (of the ancient art of Avadhānam), and a cultured rasika, he brings a unique, holistic perspective...

Yaugandharam

इदं किञ्चिद्यामलं काव्यं द्वयोः खण्डकाव्ययोः सङ्कलनरूपम्। रामानुरागानलं हि सीतापरित्यागाल्लक्ष्मणवियोगाच्च श्रीरामेणानुभूतं हृदयसङ्क्षोभं वर्णयति । वात्सल्यगोपालकं तु कदाचिद्भानूपरागसमये घटितं यशोदाश्रीकृष्णयोर्मेलनं वर्णयति । इदम्प्रथमतया संस्कृतसाहित्ये सम्पूर्णं काव्यं...

Vanitakavitotsavah

इदं खण्डकाव्यमान्तं मालिनीछन्दसोपनिबद्धं विलसति। मेनकाविश्वामित्रयोः समागमः, तत्फलतया शकुन्तलाया जननम्, मातापितृभ्यां त्यक्तस्य शिशोः कण्वमहर्षिणा परिपालनं चेति काव्यस्यास्येतिवृत्तसङ्क्षेपः।

Vaiphalyaphalam

इदं खण्डकाव्यमान्तं मालिनीछन्दसोपनिबद्धं विलसति। मेनकाविश्वामित्रयोः समागमः, तत्फलतया शकुन्तलाया जननम्, मातापितृभ्यां त्यक्तस्य शिशोः कण्वमहर्षिणा परिपालनं चेति काव्यस्यास्येतिवृत्तसङ्क्षेपः।

Nipunapraghunakam

इयं रचना दशसु रूपकेष्वन्यतमस्य भाणस्य निदर्शनतामुपैति। एकाङ्करूपकेऽस्मिन् शेखरकनामा चित्रोद्यमलेखकः केनापि हेतुना वियोगम् अनुभवतोश्चित्रलेखामिलिन्दकयोः समागमं सिसाधयिषुः कथामाकाशभाषणरूपेण निर्वहति।

Bharavatarastavah

अस्मिन् स्तोत्रकाव्ये भगवन्तं शिवं कविरभिष्टौति। वसन्ततिलकयोपनिबद्धस्य काव्यस्यास्य कविकृतम् उल्लाघनाभिधं व्याख्यानं च वर्तते।

Karnataka’s celebrated polymath, D V Gundappa brings together in the third volume, some character sketches of great literary savants responsible for Kannada renaissance during the first half of the twentieth century. These remarkable...

Karnataka’s celebrated polymath, D V Gundappa brings together in the second volume, episodes from the lives of remarkable exponents of classical music and dance, traditional storytellers, thespians, and connoisseurs; as well as his...

Karnataka’s celebrated polymath, D V Gundappa brings together in the first volume, episodes from the lives of great writers, poets, literary aficionados, exemplars of public life, literary scholars, noble-hearted common folk, advocates...

Evolution of Mahabharata and Other Writings on the Epic is the English translation of S R Ramaswamy's 1972 Kannada classic 'Mahabharatada Belavanige' along with seven of his essays on the great epic. It tells the riveting...

Shiva-Rama-Krishna is an English adaptation of Śatāvadhāni Dr. R Ganesh's popular lecture series on the three great...

Bharatilochana

ಮಹಾಮಾಹೇಶ್ವರ ಅಭಿನವಗುಪ್ತ ಜಗತ್ತಿನ ವಿದ್ಯಾವಲಯದಲ್ಲಿ ಮರೆಯಲಾಗದ ಹೆಸರು. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಶೈವದರ್ಶನ ಮತ್ತು ಸೌಂದರ್ಯಮೀಮಾಂಸೆಗಳ ಪರಮಾಚಾರ್ಯನಾಗಿ  ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಇವನು ಜ್ಞಾನಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ಪ್ರಭಾವಿಸುತ್ತಲೇ ಇದ್ದಾನೆ. ಭರತಮುನಿಯ ನಾಟ್ಯಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಇವನೊಬ್ಬನೇ ನಮಗಿರುವ ಆಲಂಬನ. ಇದೇ ರೀತಿ ರಸಧ್ವನಿಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು...

Vagarthavismayasvadah

“वागर्थविस्मयास्वादः” प्रमुखतया साहित्यशास्त्रतत्त्वानि विमृशति । अत्र सौन्दर्यर्यशास्त्रीयमूलतत्त्वानि यथा रस-ध्वनि-वक्रता-औचित्यादीनि सुनिपुणं परामृष्टानि प्रतिनवे चिकित्सकप्रज्ञाप्रकाशे। तदन्तर एव संस्कृतवाङ्मयस्य सामर्थ्यसमाविष्कारोऽपि विहितः। क्वचिदिव च्छन्दोमीमांसा च...

The Best of Hiriyanna

The Best of Hiriyanna is a collection of forty-eight essays by Prof. M. Hiriyanna that sheds new light on Sanskrit Literature, Indian...

Stories Behind Verses

Stories Behind Verses is a remarkable collection of over a hundred anecdotes, each of which captures a story behind the composition of a Sanskrit verse. Collected over several years from...